Vì sao nhân viên nghỉ việc?

Một thống kê cho thấy có tới 65% trường hợp nhân viên nghỉ việc là do sếp. Bản thân nhân viên vẫn còn yêu thích công việc và công ty vẫn ưu đãi họ. Họ nghỉ việc chỉ vì mối quan hệ với sếp không được suôn sẻ. Nói cách khác, họ không bỏ việc mà là bỏ lãnh đạo. Dưới đây là 4 kiểu lãnh đạo đặc thù khiến nhân viên rời bỏ họ:

(i) Lãnh đạo đánh giá thấp nhân viên: Với nhân viên, không có gì tạo động lực cho họ tốt hơn là được nghe những lời nhận xét tích cực hoặc ngợi khen từ sếp của mình. Với nhiều nhà lãnh đạo thì phê bình, chỉ trích nhân viên dễ hơn là tuyên dương hay khen ngợi. Lý do là muốn tuyên dương hay khen ngợi, chúng ta phải tin tưởng vào khả năng của nhân viên và sau đó là ghi nhận những đóng góp của họ – dù lớn hay nhỏ. Để làm điều này cần thời gian và công sức nhất định. Nếu không, những lời khen ngợi của chúng ta sẽ không được nhân viên nhìn nhận là thực lòng và sẽ mất đi giá trị.

(ii) Lãnh đạo không đáng tin cậy: Nhân viên sẽ không bao giờ cống hiến hết khả năng nếu làm việc chung với người sếp mà họ không tin tưởng. Một khảo sát gần đây của Công ty Tư vấn Manchester tại Hoa Kỳ cho thấy 5 hành vi / tính cách sau đây là những lý do hàng đầu khiến người lãnh đạo nhanh chóng mất đi sự tín nhiệm của nhân viên:

Nói một đằng làm một nẻo

Lo thu vén cho cá nhân hơn là cho lợi ích chung của tập thể

Giấu thông tin

Nói dối hoặc chỉ nói một phần sự thật

Có tư duy hẹp hòi, bảo thủ

(iii) Lãnh đạo thiếu năng lực: Một trong những lời than phiền nhiều nhất của nhân viên là họ phải làm việc với những lãnh đạo thiếu năng lực. Những người lãnh đạo này khiến nhân viên mất phương hướng và không thể tập trung vào những việc chính yếu. Nếu nhân viên có kinh nghiệm hoặc kỹ năng, họ sẽ luôn lo ngại lãnh đạo sẽ làm hỏng mọi chuyện; còn nếu bản thân nhân viên cũng thiếu kỹ năng và kinh nghiệm, họ sẽ không biết phải làm gì. Trong cả hai trường hợp, sự thiếu năng lực của lãnh đạo đều dẫn đến việc giảm năng suất, năng lượng và hứng thú làm việc.

(iv) Lãnh đạo thiếu tự tin: Lãnh đạo cho dù thể hiện sự tôn trọng với nhân viên, có sự liêm chính và năng lực vẫn có thể khiến nhân viên rời bỏ mình nếu thiếu một tính cách quan trọng: sự tự tin. Những lãnh đạo thiếu tự tin có đặc điểm là khao khát quyền lực và sự tán dương từ người khác nên thường thể hiện sự e sợ, nghi ngờ, thiếu tin tưởng hoặc ghen tị. Trong nhiều trường hợp, sự thiếu tự tin thể hiện một cách ít rõ nét hơn – qua việc xem nhân viên có năng lực và thăng tiến nhanh là một mối nguy. Chính vì vậy, họ không muốn đào tạo để nhân viên phát triển hết tiềm năng và cố gắng làm cho bản thân trở thành người “không thể thay thế” để có thể tiếp tục ở vị trí lãnh đạo càng lâu càng tốt. Nhân viên làm việc với lãnh đạo thiếu tự tin cũng giống như đại bàng bị buộc cánh, không thể bay cao và bay xa. Và đến một lúc nào đó, họ sẽ nghỉ việc để tìm đến môi trường mới với những nhà lãnh đạo mới để có thể giúp họ phát huy tối đa tiềm năng.

Trích từ “Tinh Hoa Lãnh Đạo” (Leadership Gold) của John C. Maxwell.

Truy cập www.ELTD.com.vn để tìm hiểu thông tin các chương trình đào tạo về kỹ năng lãnh đạo và phát triển bản thân của John C. Maxwell.

ELTD-PNG

CÔNG TY ELTD

407/2 Sư Vạn Hạnh, Phường 12 – Quận 10 – TPHCM

Tel: +848 3868 0687

Fax: +848 3863 2539

Website: www.ELTD.com.vn

Email: info@eltd.com.vn