Lãnh đạo giỏi phải biết lắng nghe

Chúng ta luôn biết rằng lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng hàng đầu và đối với người lãnh đạo, kỹ năng này càng không thể thiếu – vì những lý do dưới đây:

1. Phải hiểu người khác trước khi lãnh đạo họ: Khả năng lãnh đạo bắt nguồn từ việc thấu hiểu người khác. Chúng ta không thể kết nối và tạo động lực cho nhân viên nếu không biết gì về tâm tư, nguyện vọng của họ. Cách tốt nhất để bắt đầu là dành thời gian để thật sự lắng nghe họ. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của người lãnh đạo.

2. Lắng nghe để giúp đơn giản hóa vấn đề: Người dân Da đỏ Cherokee có câu danh ngôn thâm thúy rằng: “Hãy lắng nghe thật kỹ những lời thủ thỉ – sau này bạn sẽ khỏi phải nghe những tiếng kêu gào”. Những nhà lãnh đạo hiệu quả quan tâm đến những vấn đề có vẻ nhỏ nhặt. Họ cũng không quên lắng nghe trực giác của mình. Quan trọng hơn, họ luôn chú ý đến những “thông điệp ngầm” – những gì người khác không nói ra. Điều này đòi hỏi họ không chỉ có kỹ năng lắng nghe hiệu quả mà còn có cả kỹ năng thấu hiểu người khác và tinh thần cầu thị khi nghe những lời góp ý hay phản hồi trái chiều. Người lãnh đạo phải biết nghe những gì cần nghe- chứ không chỉ những gì muốn

3. Biết lắng nghe để tạo dựng sự tin tưởng: Nhân viên chỉ thật sự có động lực để hiểu và tiếp nhận thông điệp của chúng ta khi họ thấy được rằng chúng ta thật sự biết lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng họ. Ngược lại, nếu cảm nhận được rằng chúng ta không thực sự lắng nghe, họ sẽ dần mất đi sự tin tưởng và mối quan hệ giữa lãnh đạo-nhân viên sẽ ngày càng xấu đi. Với một nhà lãnh đạo, không có gì tệ hơn là đánh mất niềm tin ở nhân viên của mình.

4. Lắng nghe để cải thiện năng suất hoạt động cho cả tổ chức: Cựu Chủ tịch công ty sản xuất xe hơi Chrysler từng phát biểu rất chí lý rằng: “Sự khác biệt giữa một công ty lớn và công ty bình thường là ở giàn lãnh đạo biết lắng nghe”. Điều này có nghĩa việc lắng nghe được triển khai ở mọi cấp độ của tổ chức: nhân viên, đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp, thậm chí ngay cả với đối thủ cạnh tranh.

Có một tổng kết khá thú vị rằng: chúng ta chỉ nghe được một nửa những gì người khác nói, thật sự lắng nghe một nửa những gì nghe được, hiểu một nửa những gì lắng nghe, tin một nửa những gì hiểu được, và chỉ nhớ được một nửa những gì đã tin. Nếu áp dụng “công thức” này vào một ngày làm việc, ta sẽ có:

  • Tổng thời gian người khác nói với chúng ta: 4 tiếng
  • Chúng ta nghe được: 2 tiếng
  • Chúng ta thật sự lắng nghe: 1 tiếng
  • Chúng ta hiểu được: 30 phút
  • Chúng ta tin được: 15 phút
  • Chúng ta nhớ được: chưa đầy 8 phút (của toàn bộ nội dung những gì người khác nói)

Khi chúng ta có nhiều quyền lực hơn, vấn đề thường xảy ra là chúng ta trở nên ít kiên nhẫn hơn với nhân viên của mình. Chúng ta muốn họ làm nhanh, suy nghĩ nhanh và đạt kết quả nhanh. Chính văn hóa “hành động nhanh” này đôi lúc khiến chúng ta quên đi việc phải lắng nghe. Khi chúng ta không biết lắng nghe cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không quan tâm và đây chính lúc kỹ năng lãnh đạo của chúng ta bị ảnh hưởng.

Trích từ “Tinh Hoa Lãnh Đạo” (Leadership Gold) của John C. Maxwell.

Truy cập www.ELTD.com.vn để tìm hiểu thông tin các chương trình đào tạo về kỹ năng lãnh đạo và phát triển bản thân của John C. Maxwell.

ELTD-PNG

CÔNG TY ELTD

407/2 Sư Vạn Hạnh, Phường 12 – Quận 10 – TPHCM

Tel: +848 3868 0687

Fax: +848 3863 2539

Website: www.ELTD.com.vn

Email: info@eltd.com.vn